Cao Bằng ký kết bảo vệ thương hiệu sản phẩm
- Thứ năm - 21/06/2018 16:43
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Hiện nay hàng giả, hàng nhái đang diễn biễn hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của sản phẩm, gây khó khăn cho việc lực chọn của người tiêu dùng. Việc Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (IDE), Đông Anh, Hà Nội thuộc Trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tiến hành ký kết hợp tác kinh doanh với Liên minh Hợp tác xã (HTX) Cao Bằng là cơ sở pháp lý bảo vệ thương hiệu sản phẩm. Qua đó sẽ tư vấn, chuyển giao công nghệ, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, thông tin khoa học công nghệ, hỗ trợ truy xuất nguồn gốc hàng hóa, bảo vệ thương hiệu.
Theo bà Phạm Thị Lý, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển, việc sáng chế “Quy trình xác thực chống hàng giả” bằng cách truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa đã được bảo hộ quốc tế về sở hữu trí tuệ, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống gian lận thương mại giả mạo hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chân chính của nhà sản xuất thông qua phần mềm check trên smartphone sử dụng camera có tính năng giúp đọc dữ liệu các mã lớp tem và trả kết quả cho người tiêu dùng ngay thời điểm xác thực. Quy trình này được kết hợp với tem xác thực dán trên các sản phẩm đăng ký bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam và sẽ phản hồi nhanh chóng thông tin qua hai mã xác thực. Mã tem lớp thứ nhất có chức năng hiển thị thông tin hàng hóa được xác thực. Mã tem thứ hai giúp xác thực thông tin đó có được bảo hộ bởi IDE. Làm thế nào các sản phẩm, hàng hóa tiếp cận được quy trình này, theo Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển, khẳng định: Đây là sáng chế mới, cần được tuyên truyền sâu rộng để các doanh nghiệp, HTX nắm được mục đích, ý nghĩa của việc chống hàng giả, hàng nhái. Sau khi được dán tem chống hàng giả QR, khách hàng chỉ cần cài phần mềm ứng dụng trên điện thoại smarphone, một cổng thông tin lưu giữ các thông tin bảo mật check.net.vn và một con tem chống giả, giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa chính hãng một cách miễn phí.
Hạt dẻ Trùng Khánh từ lâu đã nổi tiếng khắp cả nước bởi mùi vị thơm ngon, hạt to, là món ăn đặc sản của người địa phương, đã trở thành thương hiệu. Nhưng do chúng ta chưa có biện pháp bảo vệ thương hiệu, chưa có quy trình đăng ký với cơ quan chức năng để dán tem chống hàng giả QR, vừa qua không ít hạt dẻ Trung Quốc mạo danh là hạ dẻ Trung Khánh. Trong khi sản phẩm hạt dẻ Trùng Khánh hằng năm cung không đủ cầu, nhiều hộ chỉ bán tại vườn, chứ chưa đưa ra chợ, còn ở ngoài chợ, thậm chí tại một số thành phố lớn tràn lan hạt dẻ Trung Quốc với biển quảng cáo hạt dẻ Trùng Khánh. Đây là nguy cơ mất thương hiệu, mất chỗ đứng trên thị trường bởi cách quản lý, cách quản bảo, liên kết chuỗi giá trị sản phẩm theo hướng bền vững ở địa phương còn hạn chế.
Sản phẩm thạch đen Thạch An từ lâu được bà con tự chế biến bằng phương tiện thủ công, không có chất phụ gia, chất bảo quản, tạo nên hương liệu thơm ngon, có tác dụng giải nhiệt, giúp hạ huyết áp, trị cảm mạo, đau khớp. Mùa hè, thạch đen được coi là món ăn đặc sản đã trở thành món thương hiệu. Thời gian gần đây, Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Cao Bằng đứng ra sản xuất, kết hợp cách chế biến truyền thống với phương pháp nấu thạch theo quy trình kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng trên thị trường hiện vẫn tràn lan các loại thạch đen không rõ nguồn xuất xứ, khiến cho người tiêu dùng khó xác định đâu là sản phẩm có chất lượng.
Bài học được rút ra từ Hội nghị giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, liên kết cung cầu của 7 tỉnh, thành phố phía Bắc là phải lựa chọn sản phẩm nông, lâm, hàng hóa tiểu thủ công nghiệp có nguồn gốc, có thương hiệu để trưng bày. Qua đó được các nhà quản lý, các doanh nghiệp, HTX 7 tỉnh đánh giá cao về chất lượng, nhưng việc liên kết theo chuỗi giá trị còn hạn chế, thậm chí, một số sản phẩm như: sạp lườn, thịt hun khói, miến dong đã từng có mặt tại một số tỉnh, thành phố, song quy mô chưa lớn, chưa được cung ứng thường xuyên.
Hai bên thống nhất các nội dung về hỗ trợ HTX, đơn vị thành viên của liên minh tham gia “Chương trình bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam thường niên trên toàn quốc” nằm trong cuộc vận “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; ứng dụng sáng chế công nghệ 4.0 theo quy trình xác thực chống hàng giả. Hỗ trợ quảng bá thương hiệu sản phẩm hàng hóa địa phương trên trang websitvhttp://check.net.vn. Chuyển giao khoa học công nghệ theo phương pháp hữu cơ sinh học nhằm nâng cao chất lượng và nâng cao năng cạnh tranh cho các HTX. Hướng dẫn các HTX ứng dụng quy trình xác thực truy xuất nguồn gốc và đăng ký thương hiệu sản phẩm. Đây là phương pháp mới về kết nối cung cầu nên đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp các ngành trong công tác tuyên truyền sâu rộng, tạo cơ sở pháp lý cho các đơn vị sản xuất, tìm kiếm thị trường, mặt khác nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà quản lý về bảo vệ thương hiệu sản phẩm vốn có của mình.
Theo bà Phạm Thị Lý, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển, việc sáng chế “Quy trình xác thực chống hàng giả” bằng cách truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa đã được bảo hộ quốc tế về sở hữu trí tuệ, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống gian lận thương mại giả mạo hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chân chính của nhà sản xuất thông qua phần mềm check trên smartphone sử dụng camera có tính năng giúp đọc dữ liệu các mã lớp tem và trả kết quả cho người tiêu dùng ngay thời điểm xác thực. Quy trình này được kết hợp với tem xác thực dán trên các sản phẩm đăng ký bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam và sẽ phản hồi nhanh chóng thông tin qua hai mã xác thực. Mã tem lớp thứ nhất có chức năng hiển thị thông tin hàng hóa được xác thực. Mã tem thứ hai giúp xác thực thông tin đó có được bảo hộ bởi IDE. Làm thế nào các sản phẩm, hàng hóa tiếp cận được quy trình này, theo Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển, khẳng định: Đây là sáng chế mới, cần được tuyên truyền sâu rộng để các doanh nghiệp, HTX nắm được mục đích, ý nghĩa của việc chống hàng giả, hàng nhái. Sau khi được dán tem chống hàng giả QR, khách hàng chỉ cần cài phần mềm ứng dụng trên điện thoại smarphone, một cổng thông tin lưu giữ các thông tin bảo mật check.net.vn và một con tem chống giả, giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa chính hãng một cách miễn phí.
Hạt dẻ Trùng Khánh từ lâu đã nổi tiếng khắp cả nước bởi mùi vị thơm ngon, hạt to, là món ăn đặc sản của người địa phương, đã trở thành thương hiệu. Nhưng do chúng ta chưa có biện pháp bảo vệ thương hiệu, chưa có quy trình đăng ký với cơ quan chức năng để dán tem chống hàng giả QR, vừa qua không ít hạt dẻ Trung Quốc mạo danh là hạ dẻ Trung Khánh. Trong khi sản phẩm hạt dẻ Trùng Khánh hằng năm cung không đủ cầu, nhiều hộ chỉ bán tại vườn, chứ chưa đưa ra chợ, còn ở ngoài chợ, thậm chí tại một số thành phố lớn tràn lan hạt dẻ Trung Quốc với biển quảng cáo hạt dẻ Trùng Khánh. Đây là nguy cơ mất thương hiệu, mất chỗ đứng trên thị trường bởi cách quản lý, cách quản bảo, liên kết chuỗi giá trị sản phẩm theo hướng bền vững ở địa phương còn hạn chế.
Sản phẩm thạch đen Thạch An từ lâu được bà con tự chế biến bằng phương tiện thủ công, không có chất phụ gia, chất bảo quản, tạo nên hương liệu thơm ngon, có tác dụng giải nhiệt, giúp hạ huyết áp, trị cảm mạo, đau khớp. Mùa hè, thạch đen được coi là món ăn đặc sản đã trở thành món thương hiệu. Thời gian gần đây, Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Cao Bằng đứng ra sản xuất, kết hợp cách chế biến truyền thống với phương pháp nấu thạch theo quy trình kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng trên thị trường hiện vẫn tràn lan các loại thạch đen không rõ nguồn xuất xứ, khiến cho người tiêu dùng khó xác định đâu là sản phẩm có chất lượng.
|
Gian hàng trưng bày sản phẩm nông, lâm sản Cao Bằng |
Bài học được rút ra từ Hội nghị giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, liên kết cung cầu của 7 tỉnh, thành phố phía Bắc là phải lựa chọn sản phẩm nông, lâm, hàng hóa tiểu thủ công nghiệp có nguồn gốc, có thương hiệu để trưng bày. Qua đó được các nhà quản lý, các doanh nghiệp, HTX 7 tỉnh đánh giá cao về chất lượng, nhưng việc liên kết theo chuỗi giá trị còn hạn chế, thậm chí, một số sản phẩm như: sạp lườn, thịt hun khói, miến dong đã từng có mặt tại một số tỉnh, thành phố, song quy mô chưa lớn, chưa được cung ứng thường xuyên.
Liên minh HTX tỉnh Cao Bằng ký kết với Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển Hà Nội |
Hai bên thống nhất các nội dung về hỗ trợ HTX, đơn vị thành viên của liên minh tham gia “Chương trình bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam thường niên trên toàn quốc” nằm trong cuộc vận “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; ứng dụng sáng chế công nghệ 4.0 theo quy trình xác thực chống hàng giả. Hỗ trợ quảng bá thương hiệu sản phẩm hàng hóa địa phương trên trang websitvhttp://check.net.vn. Chuyển giao khoa học công nghệ theo phương pháp hữu cơ sinh học nhằm nâng cao chất lượng và nâng cao năng cạnh tranh cho các HTX. Hướng dẫn các HTX ứng dụng quy trình xác thực truy xuất nguồn gốc và đăng ký thương hiệu sản phẩm. Đây là phương pháp mới về kết nối cung cầu nên đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp các ngành trong công tác tuyên truyền sâu rộng, tạo cơ sở pháp lý cho các đơn vị sản xuất, tìm kiếm thị trường, mặt khác nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà quản lý về bảo vệ thương hiệu sản phẩm vốn có của mình.