Liên minh HTX tỉnh Cao Bằng tham dự Hội nghị giới thiệu tiềm năng, thế mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm của HTX, doanh nghiệp tại Hà Giang.
Thứ tư - 17/01/2018 17:04
Ngày 12.1.2018, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị giới thiệu tiềm năng, thế mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm của HTX, doanh nghiệp thành viên của Liên minh HTX 7 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Đồng chí Đàm Văn Độ Chủ tịch Liên minh hợp tác xã tỉnh làm trưởng đoàn tham dự hội nghị.
Theo báo cáo của Liên minh HTX 7 tỉnh, thành phố, tính đến thời điểm này có tổng số trên 4 nghìn HTX hoạt động. Hoạt động của HTX chuyển dần theo hướng cung cấp các dịch vụ đầu tư cho sản xuất đến các hộ thành viên; từng bước đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh công tác liên doanh, liên kết, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường; tập trung chế biến các mặt hàng nông sản để hình thành chuỗi giá trị sản phẩm từ khâu sản xuất – chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Từ khi 7 tỉnh ký kết chương trình liên kết hợp tác, đã tổ chức được 5 Hội nghị; trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm cho trên 200 lượt HTX. Các sản phẩm, như: mật ong bạc hà, cam sành của tỉnh Hà Giang; miến dong Cao Bằng, dược liệu Quảng Ninh… đã đến được những thị trường lớn, như: Hà Nội, Hải Phòng.
Đến hội nghị, Liên minh HTX tỉnh Cao Bằng tập hợp một số sản phẩm của các HTX, Doanh nghiệp mang tính tiêu biểu, đặc trưng tỉnh Cao Bằng tới Hội nghị tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm như Miến doong Phia Đén, Bánh Khảo, Bánh Khẩu Si, Măng, Mộc nhĩ, Nấm hương, Trà xanh Kolia, Bột nghệ, Trà Giảo cổ Lam... nhằm kết nối cung cầu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm của các HTX, Doanh nghiệp tỉnh Cao Bằng với thị trường ngoài tỉnh, đặc biệt là các thị trường lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai... Tất các các sản phẩm mang đến hội nghị quảng bá sản phẩm đều có nhãn mác, xuất xứ nguồn gốc, ghi rõ đơn vị sản xuất kinh doanh đảm bảo chất lượng an toàn sản phẩm.
Hình ảnh các gian hàng tại Hội Nghị.
Nhìn chung hoạt động của các HTX một số tỉnh, thành còn gặp nhiều khó khăn trong việc giới thiệu, liên kế tiêu thụ sản phẩm, chưa xây dựng, bố trí được điểm bán hàng, không được cấp kinh phí thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quảng bá sản phẩm, liên doanh, liên kết. Hầu hết các đơn vị thành viên 7 tỉnh, thành phố năng lực nội tại còn thấp, khả năng cạnh tranh không cao, trình độ quản lý của cán bộ HTX còn nhiều bất cấp, yếu kém, thiếu vốn và thiếu liên kết cho sản xuất quảng bá cũng như tiêu thụ sản phẩm. Việc phát hiện các nhân tố điển hình tiên tiến để nhân rộng còn hạn chế, chưa hình thành và xây dựng được chuỗi liên kết…
Thảo luận tại Hội nghị, đại biểu các tỉnh đã có ý kiến tham luận về “Vai trò của Liên minh HTX trong việc tư vấn, hỗ trợ giúp đỡ HTX phát triển sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm”, “Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh sản phẩm hàng hóa đặc trưng của HTX thành viên các tỉnh, thành phố”. Đặc biệt là chia sẻ những kinh nghiệm của Doanh nghiệp, HTX trong việc tiếp cận, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, quảng bá sản phẩm hàng hóa…Theo đó, các đại biểu cũng tập trung bàn các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Cụm liên kết các tỉnh, thành phố trong năm 2018…
Tại Hội nghị, Liên minh HTX 7 tỉnh, thành phố chứng kiến ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác với các đối tác liên kết, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.